Bản tin Trường CĐCĐ Cà Mau
Skip portlet Portlet Menu

Trong cuộc sống, để hòa nhập với xu thế luôn thay đổi và phát triển của xã hội, con người phải có khả năng thích ứng. Sự thích ứng kịp thời sẽ giúp con người có khả năng bắt nhịp kịp với những yêu cầu mới của hoạt động, nắm bắt được quy tắc của hoạt động và làm tăng hiệu quả của hoạt động.

Đối với sinh viên năm thứ nhất ở các trường cao đẳng, đại học nói chung và sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau nói riêng, các em lần đầu tiên bước vào môi trường mới – môi trường học tập chuyên nghiệp, nơi sẽ trang bị cho các em những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo và các phẩm chất nhân cách nghề nghiệp tương lai. Ở môi trường học tập mới, phần lớn các em sinh viên năm nhất chưa thích ứng với hoạt động học tập ở trường, nên rất bở ngỡ, lúng túng với việc học tập. Do vậy, việc tìm ra nguyên nhân của sự chưa thích ứng trong hoạt động học tập của các em và đưa ra biện pháp giúp sinh viên năm thứ nhất thích ứng với hoạt động học tập là rất cần thiết.

 

          Quá trình dạy học, theo quan điểm chung, là một quá trình điều khiển hoạt động học tập nhằm thực hiện các mục tiêu dạy học. Xuất phát từ nội dung bài học giáo viên cần phát hiện những hoạt động có liên quan với nội dung đó, sau đó dựa vào mục tiêu bài học cụ thể mà chọn ra một số hoạt động cho người học thực hiện nhằm phát hiện va lĩnh hội những kiến thức mới. Quá trình dạy học là một quá trình bao gồm nhiều yếu tố. Cùng với nội dung và phương pháp giảng dạy, mục tiêu giảng dạy là yếu tố không thể thiếu và có quan hệ chặt chẽ với các yếu tố khác trong quá trình dạy học. Tuy không phải là phần chính và duy nhất của một giáo án nhưng phần mục tiêu bài giảng có ý nghĩa quan trọng để làm nên thành công của tiết dạy.

 

  Để nắm vững được mục đích, yêu cầu của môn học và giúp cho sinh viên tìm hiểu những thủ pháp chính về xây dựng một bố cục tranh và giảm bớt những mày mò không cần thiết, tạo thêm thời gian cho công cuộc sáng tạo cho sinh viên. Bài viết này không phải là giáo khoa ở đây tôi chỉ bày tỏ ý kiến cá nhân của mình thông qua những học hỏi kinh nghiệm của bản thân, với mong muốn tiết kiệm sức lực, tăng khả năng sáng tạo học tập trong việc vẽ tranh cho sinh viên.

 

Phát triển đảng viên là một công tác quan trọng đối với mỗi cơ sở đảng, đây là một nội  dung có ý nghĩa cực kỳ  quan trọng và không thể thiếu của các tổ chức, cơ sở Đảng, nó quyết định sự tồn tại,  phát triển của Đảng. Công tác phát triển đảng viên mới không chỉ làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, làm cho tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh, mà còn mang một ý nghĩa đặc biệt nữa là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Ở bất kỳ một tổ chức cơ sở đảng nào nếu không làm tốt công tác này, thì tổ chức Đảng ở nơi đó sẽ bị già hóa, trì trệ, giảm sút năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, không hoàn thành được vai trò lãnh đạo và sứ mệnh của mình đối với sự nghiệp cách mạng.

 

Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng và cần thiết nhất ở bậc tiểu học. Bên cạnh việc học toán để phát triển tư duy logic, việc học tiếng Việt sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, học sinh sẽ học được cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, tình cảm của mình một cách chính xác và biểu cảm.

 

Hiện nay, nuôi trồng thủy sản đang phát triển mạnh ở Việt Nam cả về qui mô lẫn diện tích nuôi, tập trung nhiều nhất là ở các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long trong đó Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang là nơi tập trung sản lượng tôm nuôi nhiều nhất cả nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ồ ạt của nghề nuôi thì tình hình dịch bệnh cũng diễn biến ngày càng phức tạp. Thêm vào đó, thời tiết thay đổi thất thường, môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, chi phí thức ăn tăng cao... làm cho nghề nuôi ngày càng trở nên khó khăn. Trước những khó khăn đó, việc sử dụng thuốc và hóa chất là rất cần thiết, nhằm hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng thuốc và hóa chất trong nuôi trồng thủy sản còn không hợp lý và không đạt hiệu quả như mong muốn dẫn đến không những làm gia tăng chi phí mà còn gây ô nhiễm môi trường. Điều này cũng góp phần vào những nguyên nhân dẫn đến phát sinh dịch bệnh, suy thoái hệ sinh thái ao nuôi cũng như môi trường bên ngoài, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và làm mất uy tín xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế.... Đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng là rất lớn.

Với đặc điểm văn hóa vùng sông nước, dân ca đã in sâu vào tiềm thức của những người con Đất Mũi Cà Mau và trở thành một nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần của các thế hệ nơi đây. Ngày nay dạy và hát dân ca không chỉ là một nhu cầu, một quyền lợi mà còn là một nhiệm vụ bắt buộc trong chương trình giảng dạy âm nhạc cho trẻ tại trường mầm non, học sinh phổ thông và sinh viên một số trường Sư phạm, trường chuyên nghiệp trên toàn quốc. Hát dân ca trong trường học góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

 

Để quá trình giáo dục, đào tạo thành công thì không chỉ cần có nội dung chương trình chuẩn, mà còn phải có phương pháp dạy học phù hợp nhằm kích thích niềm đam mê học tập ở sinh viên. Đổi mới phương pháp dạy học ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau hiện nay là đòi hỏi cấp thiết nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo của nhà trường, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng: “Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất của nhà trường, phát huy khả năng sáng tạo và khả năng độc lập suy nghĩ của học sinh, sinh viên

 

Hình họa (Sách giáo khoa gọi là vẽ theo mẫu) là một môn học cơ bản, là nền tảng để người học có thể phát huy tốt nhất kỹ năng quan sát và nghiên cứu mẫu, đồng thời dễ dàng thể hiện các yếu tố thuộc lĩnh vực tạo hình. Nắm vững hình họa nghĩa là nắm bắt tỷ lệ, cấu trúc, hình khối do ánh sáng tác động vào đối tượng, diễn đạt được không gian và chiều sâu, những khoảng trống tạo hình, rèn luyện và hình thành kỹ năng diễn đạt không gian ba chiều với đối tượng miêu tả. Nó còn giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình nghiên cứu mẫu, sự chuyển động cũng như tĩnh lặng trên bề mặt tranh và những gì thuộc về qui tắc, niêm luật, quy luật…

            Vẽ theo mẫu bước đầu tạo điều kiện cho sinh viên làm quen với các khối cơ bản. Sau đó sẽ tăng dần độ khó trong việc nắm bắt mẫu vẽ về bố cục, hình khối, đường nét, về đậm nhạt, sáng tối, để thấy được vẻ đẹp trong tương quan tỉ lệ và vẻ đẹp đặc trưng của vật mẫu.

 

              Đổi mới phương pháp dạy học, tích cực hóa hoạt động nhận thức của sinh viên  là vấn đề được toàn ngành giáo dục và toàn xã hội rất quan tâm. Vấn đề này vẫn đang được thảo luận sôi nổi, mạnh mẽ tại các diễn đàn giáo dục, các tạp chí khoa học – giáo dục, các hội thảo, hội nghị về giáo dục – đào tạo, các lớp tập huấn về phương pháp dạy học tích cực. Hiện nay toàn ngành giáo dục đang khẩn trương, quyết liệt triển khai Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về “Đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông”. Đối với các trường sư phạm, việc đổi mới phương pháp dạy học là một bước đón đầu, đi trước và song hành với đổi mới dạy học ở phổ thông. Các môn học nói chung và môn Âm nhạc nói riêng với mục tiêu là nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên, hình thành những kỹ năng cần thiết cho sinh viên,  Qua khảo sát trong quá trình giảng dạy tại trường Cao Đẳng Cộng Đồng  Cà Mau cho thấy: Chất lượng học tập các môn chung trong đó có môn Nhạc lý phổ thông còn chưa cao. Phần lớn sinh viên chưa thực sự hứng thú học tập nên cũng chưa phát huy được tính tích cực, tính sáng tạo của mình. Do vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của người học trong quá trình học tập, đáp ứng được yêu cầu mới của giáo dục – đào tạo, cần thiết phải: “Đổi mới phương pháp dạy học môn Nhạc lý phổ thông tại trường Cao Đẳng Cộng Đồng Cà Mau”.

 

Đầu Trước 123456 Sau Cuối
 
 
 
 
 
THƯ VIỆN ẢNH
Skip portlet Portlet Menu