Bản tin trường CDCĐ CA Mau

Một số phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

16/09/2019 07:45
    Màu chữ Cỡ chữ

Học tiếng Anh là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực rất lớn. Người học chỉ được coi là thành thạo một ngôn ngữ khi đã làm chủ được ngôn ngữ đó ở cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Song song với việc học ngữ pháp, các kĩ năng thì việc thường xuyên trau dồi, nâng cao từ vựng sẽ giúp người học tiến bộ rất nhanh. Không chỉ đối với tiếng Anh mà với bất kỳ môn học hay lĩnh vực nào trong cuộc sống, việc lựa chọn được một phương pháp khoa học và phù hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự thành công của công việc. Một vấn đề mà hiển nhiên ai cũng biết, đó là muốn nói được, giao tiếp được bằng tiếng Anh thì không thể thiếu được từ vựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách học thuộc nhanh và nhớ lâu từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả!

Có thể thấy đa phần các bạn học sinh, sinh viên học từ vựng theo kinh nghiệm..… của giáo viên hoặc học một cách máy móc là ghi ghi, chép chép và lẩm nhẩm đọc từ. Kết quả là nhớ ngay tức khắc và cũng quên ngay tức thời!

Tôi còn nhớ ngày xưa, khi học trung học cơ sở, lúc mới bắt đầu được học tiếng Anh, tôi và các bạn đã rất phấn khởi, bạn bè trong lớp ai cũng thích thú khi cứ lặp đi lặp lại mấy câu “hello” “good bye” “see you again”… Nhưng sau một thời gian ngắn, hầu như ai cũng giảm đi sở thích khi học môn học này, mà lẽ ra đó phải là môn học được nhiều bạn đón nhận nhất khi xã hội đang từng bước hội nhập. Những bộ não còn non nớt của học sinh cấp II vô cùng áp lực trước “phương pháp học từ vựng hiệu quả nhất” mà giáo viên bộ môn cho là đúng – học thuộc lòng từ vựng bằng cách ghi chép nhồi nhét. Sự áp lực đó càng lớn khi một tiết học thường có đến gần 30 từ mới, sau mỗi tiết học, học sinh phải học thuộc lòng một cách cứng nhắc. Thiếu đi sự biến chuyển, làm mới cách học, cách áp dụng từ linh hoạt. Bên cạnh đó, điều khó khăn nhất đối với học trò phổ thông là học quá nhiều từ mới trong một tiết học, và đôi khi thì thời khóa biểu cũng được sắp 2 tiết tiếng Anh liên tục nhau nên áp lực của học trò ngày càng lớn dẫn đến “sợ học tiếng Anh”.

Và có lẽ tôi cùng với đồng nghiệp của mình đã không thể ngày một ngày hai mà thay đổi được tâm lý “sợ học tiếng Anh” của những sinh viên này nên tôi cũng như đồng nghiệp luôn trong tâm trạng không vui và thậm chí là rất ngại khi dạy từ vựng.

Bản thân tôi là một người bắt đầu học Tiếng Anh từ năm lớp 6 và cũng là người giảng dạy trực tiếp tại các lớp không chuyên cũng như các lớp chuyên ngành Tiếng Anh ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau. Tôi không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn lẫn phương pháp giảng dạy để nhằm nâng cao trình độ của mình và cho các em sinh viên. Hơn thế nữa, gần 15 năm giảng dạy tiếng Anh, bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình, tôi luôn cho rằng việc ghi nhớ từ vựng tiếng Anh là một phần vô cùng quan trọng khi học một ngôn ngữ mới. Nó đang ngày một chứng tỏ là phương pháp rất hữu ích giúp người học hấp thu kiến thức tốt và có thể sử dụng tiếng Anh ngay sau khi học. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một trong rất nhiều phương pháp học mà tôi muốn giới thiệu tới anh/chị và các sinh viên. Nhằm giúp anh/chị và các sinh viên học cao đẳng tại trường tăng thêm niềm hứng thú học tập tiếng Anh và có thể làm chủ được ngôn ngữ này trong một thời gian ngắn, tôi xin trân trọng giới thiệu tới anh/chị và các sinh viên một số phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả.

Chi tiết xem file đính kèm

Ths. Trần Thị Anh Tú

Tin liên quan